Monday, October 15, 2007

Piolo at Sam, huling-huling naglalampungan

Natutulala pa rin ako sa tuwing naaalala ko ang mga eksena na na­ saksihan ko noong Bi­yernes nang pumunta ako sa Sofitel dahil in­vited ako ni Mang Er­ning Lim sa exhibit ng Likas Papaya soap. Hindi ako masya­dong pamilyar sa Sofitel kaya nagkandaligaw-ligaw ako sa paghaha­nap sa venue na pupun­tahan ko. Imbes na magpunta ako sa garden tent ng Sofitel, nakarating ako sa poolside coffee shop ng hotel. ‘Yung mga hindi pa­milyar sa Sofitel, ito ‘yung dating Westin Philip­pine Plaza.

Bongga ang coffee shop sa poolside dahil mula dito, eh makikita ang breath-taking sunset sa Manila bay. Breath-taking daw o! Bandang alas-ku­watro ng hapon nang mapadpad ako sa pool­side. Wala akong ka­sama at habang nagla­lakad ako, eh palinga-linga ako dahil hinaha­nap ko nga ang event na pupuntahan ko. Dalawang mhin ang napansin ko dahil ka­kaiba ang kanilang mga ikinikilos as in sweet sila habang nagbubulungan. Halos magkadikit na nga ang mga pisngi nila ‘noh!

Nakita ng mga waiter ang pagdating ko. Si­yem­pre, binati nila ako with matching tawag sa aking name. Daaay, sure ako na nalaman ng dalawang mhin ang aking pre­sence dahil nataranta sila.
Kitang-kita ko ang kanilang pagmamadali na makaalis. Muntik na akong madapa dahil sinundan ko sila ng tingin. The who ang dala­wang mhin? Sina Piolo Pascual at Sam Milby! Dapat ba akong ma-offend dahil para akong may sakit na nakahaha­wa kaya bigla silang umalis? Tumalilis ba sina Piolo at Sam dahil afraid na harbatan ko sila? Nag-alala ba ang dalawa na baka magpalibre ako sa kanila o hindi nila type na ka-share ako sa pa­nonood nila sa paglubog ng araw!

Sa totoo lang, nag­karoon ako ng malisya sa ginawa nina Sam at Piolo. Kung dinedma nila ako, hindi ko sila mapa­pansin. Hindi ko mala­laman na nasa iisang lugar lang kami.
Tulala ako hanggang makauwi ako ng bahay. Ganoon pala ang paki­ramdam kapag naka­saksi ng kakaibang sweetness ng parehong lalake. Kung lumapit at bu­mati sa akin sina Piolo at Sam kahit hindi kami magkakilala, hindi talaga ako makakaramdam ng kakaibang malisya.
May nagkuwento sa akin na madalas sa So­fitel poolside coffee shop sina Sam at Piolo dahil konti lang ang mga tao na pumupunta roon.

Ewan ko lang kung bumalik pa sila sa lugar na ‘yon pagkatapos ko silang makita. Kasi na­man, sa dami ng lugar na pupuntahan, doon pa ako naligaw sa poolside ng Sofitel. Malay ko ba na nandoon pala sina Sam at Piolo?

* * *

Nagtampo raw sa akin si Jinkee Pacquiao nang sabihin ko sa Startalk noong Sabado na mukhang snatcher si Manny. As usual, umiral na naman ang pagkatak­lesa ko pero wala akong intensyon na ma-hurt ang mag-asawang Pac­quiao. Figure of speech lang ‘yon. Walang maniniwala sa sinabi ko dahil hindi naman snatcher si Manny. Isa lang ‘yon sa mga kagagahan ko, di ba Mama Korina San­chez?

Anyway, bonggang-bongga ang 1st birthday party ni Princess, ang bunsong anak nina Manny at Jinkee. Sa give-aways pa lang, sulit na ang pag­punta ng mga bisita sa party na ginanap noong Biyernes sa Renais­sance Hotel, Makati City. Sosyal na rin ang dalawang bagets boys nina Jinkee at Manny. English-speaking na ang mga bagets na kapwa nag-aaral sa Brent International School.
Tama lang ang de­sisyon ni Manny na ipagpatuloy ang kan­yang pag-aaral para maipagmalaki niya sa mga anak na bukod sa pagiging champion sa boxing, meron siyang college diploma!

Ni Lolit Solis

No comments: